วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ประกันมะเร็ง เจอ จ่าย จบ คืออะไร งงมั้ย สรุปให้ฟัง


ประกันมะเร็ง 


  • หลักการจ่ายค่าสินไหมคือ เมื่อตรวจ เจอ ครั้งแรก ไม่ว่าระยะใด จะทำการ จ่าย สินไหมตามที่ระบุไว้ เช่น 2 แสน 3 แสน และ จบ  คือสิ้นสุดกรมธรรม์ทันที เมื่อจ่ายสินไหมเต็มจำนวนไปแล้ว 
  • ซึ่งจะต่างกับ ประกันสุขภาพ ที่หากป่วยไข้ เมื่อจ่ายค่ารักษาไปแล้ว ครั้งหน้าป่วยอีกครั้ง ก็เคลมได้อีกครั้ง แต่มะเร็งได้ครั้งเดียวครับ


การรับสินไหมจากกรมธรรม์ประกันมะเร็ง 


  • เมื่อรับไปแล้วทางประกันไม่ได้สนใจว่าจะนำเงินไปรักษาแบบแพทย์ปัจจุบัน แพทย์ทางเลือก หรือไม่รักษา ต่างกับประกันสุขภาพที่ ประกันจะจ่ายสินไหมค่ารักษาพยาบาลตามจริง คือมีหลักฐานการเกิดขึ้นของค่ารักษาพยาบาลก่อนเช่นมีใบเสร็จ จึงจะจ่าย เป็นต้น



จำเป็นต้องมี option เสริมเช่น ค่ายาเคมี ค่ารังสีรักษา เงินช่วยเหลือรายเดือน อีกหรือไม่


  • เนื่องจาก ประกันมะเร็งจ่ายเงินเต็มจำนวนทุนประกันอยู่แล้ว ก็สามารถนำเงินนั้นไปจ่ายค่ารักษาอะไรต่อก็ได้ ดังนั้น option ความคุ้มครองเพิ่มเติมเหล่านี้ ก็ดีระดับหนึ่ง แต่ถ้ามีแล้วเบี้ยประกันแพงขึ้นมามากกว่าปกติเยอะเกินไป ก็ไม่จำเป็น ไปเน้นความคุ้มครองหลักให้พอเพียงจะดีกว่า เพราะได้เต็มจำนวนอยู่แล้วหากพบมะเร็ง
  • ต่างจากประกันสุขภาพหรือประกันอุบัติเหตุ ที่เบิกค่ารักษาตามจริง  แต่หากมี option เพิ่มเติม เช่น เงินชดเชยรายได้ พวกนี้จะ ได้เพิ่มเข้ามาอีกต่อหนึ่ง


สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ ประกันมะเร็งต้องต่ออายุไปเรื่อยๆ 


  • เพราะส่วนมากจะพบมะเร็งบ่อยเมื่ออายุเยอะ ดังนั้นเบี้ยต่ออายุควรจะคงที่ เพราะเมื่ออายุมากแล้ว 50-60 ปี  ถ้าต้องจ่ายเบี้ยต่ออายุเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุ อาจต้องจ่ายเดือนละหลักหมื่น ถึงตอนนั้น เงินเดือนก็อาจไม่มีแล้ว จะลำบาก  แต่ถ้าเบี้ยต่ออายุเท่าเบี้ยแรกเข้าคือ หลักพัน ก็คุ้มค่า และควรต่ออายุได้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะมะเร็งพบมากเมื่ออายุเยอะขึ้น 

ทุนประกันเท่าไหร่จึงจะดี


  • ถ้าให้สบายใจ อย่างไรก็ต้อง 1 ล้านขึ้นไป เพราะ มะเร็งบางชนิดค่ายาไม่แพง แต่บางชนิดค่ายาเคมีบำบัดนั้น ถ้าจะเอายาใหม่ๆ ที่ตามให้ทันต่างประเทศ ที่อยู่นอกโครงการ 30 บาท ตกครั้งละหลักหลายหมื่นถึงแสน และมะเร็งบางระยะรักษาหาย มะเร็งบางระยะรักษาไม่ให้ลุกลากมากขึ้น คือไม่หายขาดนั้นเอง ต้องจ่ายค่ารักษาต่อเนื่อง และระหว่างรักษา สิ่งสำคัญคือ การดูแลเรื่องการเป็นอยู่ และอาหาร ที่จะกินเหมือนตอนปกตินั้นเป็นไปได้ยาก เนื่องจากอาการเบื่ออาหารจากผลของยาเคมี ทำให้ต้องใช้อาหารเสริมที่ ราคาสูงกว่าการกินอาหารปกติ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น